01 Tháng Năm 2024
Thời sự chính trị

15 năm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật tại Quận 10

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thời sự chính trị | Người đăng: Vương Vĩnh Phú | Ngày đăng: 26/08/2023 | Số lần xem: 1089

Ngày 25/8/2023, Quận ủy Quận 10 long trọng tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới tại Quận 10 và công bố biểu trưng, bài hát chính thức về Quận 10. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Báo cáo kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, đồng chí Nguyễn Bắc Nam - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy nhấn mạnh việc phát triển văn học, nghệ thuật đã đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế - văn hóa - xã hội của Quận 10. Hiện nay, Quận 10 có khá nhiều thiết chế văn hóa, cụ thể: Nhà hát Hòa Bình với hơn 2.000 chỗ ngồi, Rạp chiếu bóng Vườn Lài, Nhà Thiếu Nhi Quận 10, Trung tâm Văn hóa Hòa Bình tại khu vực C30 (Phường 14), Tòa nhà khối Dân vận – Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến – Hưu trí và 9 nhà văn hóa phường. Ngoài ra còn có các thiết chế văn hóa tư nhân trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, Quận 10 còn có Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng với diện tích rộng lớn nhiều cây xanh thu hút đông đảo người dân tập luyện thể dục thể thao và sinh hoạt văn hóa văn nghệ.

Qua 15 năm, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Quận 10 có bước phát triển mới và có tính chuyên nghiệp hơn; phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn quận cũng phát triển sâu rộng hơn, thu hút ngày càng đông đảo các văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân tham gia sáng tác, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hiện trên địa bàn quận có lực lượng cộng tác viên tham gia công tác văn hóa, nghệ thuật tại các trung tâm văn hóa, câu lạc bộ, đội, nhóm, với gần 100 câu lạc bộ, đội, nhóm và hơn 4.000 hội viên. Trong thời gian qua đã tổ chức hơn 80 lớp tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn về: tư vấn xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, kiến thức quản lý di sản văn hóa, nghiệp vụ nhà văn hóa, nghiệp vụ lập hồ sơ nghệ thuật đờn ca tài tử,…

Tại hội nghị, các đại biểu đã giao lưu với ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, nghệ sĩ Lê Nguyễn Trường Giang và cô Phạm Quỳnh Loan - chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình người Quan họ Quận 10. Đồng thời cũng được thưởng thức trích đoạn “Rau răm ở lại” của các nghệ sĩ sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh; chương trình văn nghệ đặc sắc, chuyên nghiệp từ các ca sĩ, nghệ sĩ, Câu lạc bộ đội nhóm đã gắn bó với hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Quận 10 trong suốt thời gian qua và lắng nghe các ca khúc đạt giải thưởng Cuộc thi sáng tác bài hát về Quận 10.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá cao những nỗ lực của Quận 10 trong thời gian qua, đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đa dạng, thu hút công chúng tham gia sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hóa, tạo môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh trên địa bàn, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của văn học, nghệ thuật. Đồng chí đề nghị quận tiếp tục quan tâm đầu tư cải tạo, xây dựng mới các thiết chế văn hóa; tạo điều kiện cho hoạt động của các Câu lạc bộ nghệ thuật văn hóa của địa phương; chú trọng nâng cao năng lực, trình độ lãnh đạo, quản lý về văn học, nghệ thuật…

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã trao giải và công bố biểu trưng (logo) chính thức của Quận 10 do tác giả Nguyễn Thị Ngọc Lan sáng tác.

Đồng thời, trao giải A cho tác giả Đoàn Châu Hải Quân (Hải Quân) với bài hát “Quận 10 tôi yêu - Niềm tin ngời sáng” và tác giả Huỳnh Hữu Đức (Huỳnh Đức) với bài hát “Quận 10 ta yêu thương”; trao giải B cho tác giả Võ Văn Trung (Vũ Trung) với bài hát “Quận 10 đẹp những mùa hoa”, tác giả Huỳnh Thị Kim Yến (Huỳnh Yến) với bài hát “Quận 10 vươn tới tương lai” và tác giả Trần Tiến Long (Tâm Nguyên) với bài hát “Quận 10 - Rực sáng niềm tin”; trao giải C cho tác giả Nguyễn Văn Hoàng (Nguyễn Đình Hoàng) với bài hát “Quận 10 tôi yêu”.

Dịp này, Quận 10 cũng đã phát hành Tuyển tập ca khúc Quận 10 khúc hát tự hào gồm 43 ca khúc được sáng tác từ năm 1985 đến nay và từ cuộc thi sáng tác bài hát về Quận 10 năm 2023. Ủy ban nhân dân Quận 10 đã khen thưởng cho 25 tập thể và 33 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong 15 năm qua.

TRUNG TÂM VĂN HÓA HÒA BÌNH

In Đánh dấu và chia sẻ